Home >> Entertainment,Member Card >> CEO Nguyễn Đức Dũng : Trong một sân chơi mở, doanh nghiệp muốn tồn tại phải có tư tưởng dẫn đầu

Tôi có dịp gặp gỡ CEO Nguyễn Đức Dũng khi anh vừa có chuyến công tác tại Italy và tham dự hội chợ Cosmoprof – Bologna, đây là hội chợ triển lãm mỹ phẩm sắc đẹp toàn cầu và được coi là hội chợ lớn nhất thế giới hiện nay. Sau chuyến đi, CEO Nguyễn Đức Dũng có thêm những tư duy, chiến lược để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của Thiên An tại thị trường Việt Nam. Với CEO Nguyễn Đức Dũng “Trong một sân chơi thời đại mới, doanh nghiệp muốn tồn tại phải có tư tưởng dẫn đầu”.

Và Tạp chí Hairworld đã có buổi ghi nhanh về những chia sẻ của anh sau chuyến đi này.

Mỗi chuyến công tác nước ngoài, điều tôi hướng tới chính là tầm nhìn

“ Tôi vừa có một chuyến công tác nước ngoài, mục đích của chuyến đi này gồm hai điều vô cùng quan trọng với bản thân tôi. Điều đầu tiên, đó là việc tham gia hội chợ Cosmoprof. Đây là một triển lãm về làm đẹp, mĩ phẩm, công nghệ, thiết bị hàng đầu & lớn nhất thế giới. Hội chợ được tổ chức đến năm nay đã là lần thứ 50, thu hút hàng triệu người quan tâm tới tham quan, mua hàng, hợp tác và học hỏi. Ở Châu Á, thì hội chợ Cosmoprof diễn ra ở Hồng Kông định kỳ hàng năm tuy nhiên với quy mô nhỏ hơn nhiều”.


Khi được trải nghiệm những môi trường mới, mình cũng có nhiều cơ hội để làm việc với những đối tác lớn trên thế giới, tìm kiếm những sản phẩm, công nghệ mới quay về ứng dụng và phát triển tại thị trường Việt Nam

“Tôi muốn sang bên đó không đơn giản chỉ là kết nối mối quan hệ kinh doanh mà còn muốn xem ngành làm đẹp mỹ phẩm đang phát triển & thay đổi theo xu hướng như thế nào. Thực tế, những gì đang diễn ra trên thế giới chưa thể xuất hiện ngay ở Việt Nam, khoảng vài năm tới mới xuất hiện. Thậm chí có những xu hướng không bao giờ xuất hiện vì nó không phù hợp với văn hóa, thị hiếu & hành vi tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Khi được trải nghiệm những môi trường mới, tôi cũng có nhiều cơ hội để làm việc với những đối tác lớn trên thế giới để tìm kiếm những sản phẩm, công nghệ mới quay về ứng dụng và phát triển tại thị trường Việt Nam. Mỗi chuyến đi như vậy không chỉ giúp tôi có thêm trải nghiệm, mà hơn thế nữa còn không ngừng thôi thúc tôi thấu hiểu tầm nhìn, chiến lược & những giá trị cốt lõi giúp đưa doanh nghiệp phát triển và trụ vững trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như bây giờ”.

Khi gặp những đối tác mới, tôi muốn hợp tác với họ về mặt chiến lược

Sau mỗi chuyến đi, chúng ta sẽ nhận được nhiều thứ chứ không chỉ là sự học hỏi đơn thuần. Học hỏi là vô hạn và chúng ta luôn luôn phải học hỏi những điều mới mẻ từng ngày, từng giờ. Mỗi người đều có những thứ giá trị để chúng ta có thể học hỏi, nếu chúng ta biết mở rộng nội tâm & nhân sinh quan của mình. Tuy nhiên khi mình đi ra biển lớn, thì rõ ràng không chỉ dừng lại ở sự học hỏi. Thứ ta cần tìm nhất chính là tầm nhìn, khát vọng, định vị & chiến lược. Tức là tầm nhìn của chúng ta sẽ phát triển như thế nào, định vị thị trường Việt Nam đang đứng ở vị trí nào với thế giới và cơ hội mới đang làm thay đổi ngành làm đẹp ra sao. Rõ ràng, điều mà mỗi doanh nghiệp cần thay đổi không chỉ là sản phẩm, mà còn là thay đổi về quan điểm quản trị, chiến lược phát triển, triết lí kinh doanh, quản lý thương hiệu,.. ở những sân chơi có tầm cỡ lớn hơn.

Tôi đang nhìn thấy rất nhiều cơ hội có thể thực hiện ngay tại Việt Nam. Những điều đó sẽ được Thiên An Comestic cụ thể hóa trong thời gian 2017-2018, và thậm chí 5 – 10 năm tiếp theo. Những chiếc lược này sẽ đi sâu vào việc định vị hóa các hoạt động thương hiệu theo hướng khác biệt hóa, chuyên biệt hóa & hệ thống hóa. Thực ra, thị trường mỹ phẩm chuyên nghiệp Việt Nam đang rơi vào tình trạng tương đối bão hòa và rất lộn xộn. Để phát triển thì mình phải nhìn xa hơn nữa, không đơn giản chỉ là vấn đề lựa chọn sản phẩm tốt mà quan trọng nhất chính là giá trị thương hiệu mang lại những điều gì cho khách hàng để trường tồn. Chúng ta phải tìm hiểu để trả lời câu hỏi thương hiệu tồn tại thế nào, khác biệt ra sao, tạo tính nổi bật theo cách nào là điều mà tôi luôn trăn trở suy nghĩ. Về vấn đề này, tôi nghĩ đã có câu trả lời khi Thiên An đã xác định được những tầm nhìn rõ ràng và thực hiện theo từng giai đoạn khác nhau

Thiên An cam kết luôn minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, công khai & tiêu chuẩn hóa các hoạt động kinh doanh tới tất cả các khách hàng. Trong giai đoạn đầu tiên, việc công khai minh bạch sẽ ít nhiều gây khó khăn và phát sinh nhiều chi phí hơn trong thị trường đặc thù “vàng thau lẫn lộn” tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu làm được điều này thì chúng tôi sẽ xây dựng được “chữ tín” vô cùng vững chắc với khách hàng trong một thị trường “bát nháo” như hiện nay. Theo quan điểm của tôi, chữ tín là điều dù có đánh đổi bằng bao nhiêu tiền cũng không thể mua được trong kinh doanh. Sau một thời gian phát triển với quan điểm rõ ràng này, khách hàng bây giờ không những tin tưởng, làm việc, hợp tác, thậm chí còn chơi cùng Thiên An để cùng phát triển.

Trong quản lí nhân sự, chúng ta không đơn giản là lãnh đạo, mà hơn thế phải “dẫn dắt” được nhân sự

Đứng trên cương vị một CEO, tôi cho rằng chúng ta không thể làm việc bằng cảm tính, nhất là khi điều hành nhân sự. Làm việc bằng cảm tính, chắc chắn sẽ không làm nhân sự tâm phục khẩu phục và không thể phát triển doanh nghiệp trong dài hạn. Chúng ta phải đưa ra những nguyên tắc căn bản, áp dụng được những quy trình được tiêu chuẩn hóa trong điều hành nhân sự

Điều này giúp tạo ra một văn hóa doanh nghiệp rõ ràng & minh bạch. Nếu doanh nghiệp điều hành nhân sự theo cảm tính, thì văn hóa làm việc kinh doanh của họ cũng sẽ cảm tính. Dù có thể đã “hứa mười mươi” với nhân sự một việc gì đấy, nhưng sau đó nếu thấy thiệt thì họ sẽ không làm. Anh hành xử theo cách cảm tính thì nhân viên của anh cũng sẽ tương tự như vậy. Và đến lúc nào đó, khi gặp khó khăn họ sẽ lập tức buông bỏ công việc đang thực hiện

Dẫn dẫn không phải là quản lí con người, mà là phát triển con người lên những tầm cao mới. Quản lý công việc chỉ là câu chuyện khi chúng ta có mười đầu việc và ta biết cách để giao đủ cho nhân viên. Nhưng phát triển con người là giúp họ làm việc với tâm thế tốt nhất để tạo những kết quả cao nhất. Ví dụ: khi gặp một vấn đề vướng mắc nội bộ, tôi không đặt trọng tâm việc phân biệt đúng sai mà tập trung tìm hiểu tại sao vấn đề này xảy ra & giải pháp xử lý như thế nào. Chúng ta nhiều khi luôn nghĩ quản lý theo hướng dập khuôn máy móc, trong khi đó con người thì không thể dập khuôn được. Chúng tôi cũng đặc biệt chú ý tới chính sách nhân sự nội bộ bao gồm: lương, thưởng, bảo hiểm, phúc lợi xã hội, KPI,… và những điều này được xây dựng thành một bộ tiêu chuẩn chung nhưng vẫn định kỳ được cải tiến & bổ sung thêm hàng năm.

Tiền không phải là thước đo thành công. Thành công nằm ở mục tiêu dài hạn.

Chắc chắn trong thời gian tới, Thiên An sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược cốt lõi với các tầm nhìn mới trong dài hạn. Mặc dù vậy, con đường mà chúng tôi phát triển là theo hướng đa dạng hóa chiến lược kinh doanh & thương hiệu. Trong một sân chơi mở cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu tự trói buộc mình vào những chiến lược lối mòn, không sớm thì muộn chúng ta sẽ thất bại

Nếu lúc bắt đầu, chúng tôi chỉ tập trung chủ yếu vào việc truyền thông kinh doanh với một thương hiệu. Nhưng đến giờ sau 7 năm phát triển, chúng tôi chính thức làm việc với 5 thương hiệu lớn trên thế giới, thường xuyên tổ chức các cuộc họp báo, hội thảo, sự kiện, hairshow trên quy mô toàn quốc. Tôi hiểu rằng hiệu quả kinh doanh là điều quan trọng tuy nhiên việc đầu tiên là cần tạo dựng “dấu ấn thương hiệu” riêng đối với từng khách hàng tiềm năng trong chiến lược định vị.

Khi xây dựng thương hiệu, mỗi doanh nghiệp phải xác định được chỗ đứng hiện giờ của mình nằm ở đâu. Rõ ràng, chiến lược công ty quyết định tính dài hạn và trường tồn. Nhiều công ty trước đây rất mạnh, nhân lực rất lớn và cực kì xuất sắc, nhưng vì họ không chịu thay đổi nên nhanh chóng lụi bại. Có thể 5 – 7 năm trước đây mọi người đều chưa biết đến Thiên An trong ngành mỹ phẩm, nhưng với tầm nhìn đúng đắn, chiến lược phù hợp, mục tiêu rõ ràng đã xây dựng nhiều năm trước, thì tới nay hầu hết những người trong ngành mỹ phẩm làm đẹp đều đã biết tới chúng tôi

 

Một doanh nghiệp chỉ thực sự thành công khi không ngừng thay đổi để vượt qua chính mình. Cuộc chiến thương trường vốn dĩ không đến từ năng lực cá nhân mà là sức mạnh tập thể và khả năng kết nối với mọi nguồn lực đang có và đang diễn ra của doanh nghiệp trên thị trường

HAIRWorld

Pocket

Bình luận

Top