Linda Hà: “Vạch xuất phát có thể giống nhau nhưng đích đến như thế nào là do chính bạn”

Với sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ, internet và thói quen mua sắm; kinh doanh online trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp và cá nhân yêu thích kinh doanh. Chị Thúy Hà (Linda Hà) sau 6 năm kinh doanh mỹ phẩm xách tay đã đạt con số hàng tỷ doanh thu mỗi tháng. Chị cho rằng, kinh doanh online cũng như một cuộc chạy đua, vạch xuất phát là như nhau nhưng đích đến như thế nào thì do chính bạn.

Khởi đầu như bao người

Trước khi đến với kinh doanh mỹ phẩm, Linda Hà làm ngành xây dựng cùng với chồng. Là phụ nữ, chị rất chú tâm tới việc chăm sóc da với các loại mỹ phẩm do người nhà sống ở nước ngoài gửi về. Từ nhu cầu của bản thân, Linda Hà nghĩ đến việc nhập hàng về bán. “Lúc đầu, tôi không biết có bán được hàng không nên chỉ nhập 8 triệu tiền hàng, bán hết lại nhập tiếp”, Linda Hà chia sẻ.

linda-ha-my-pham-xach-tay

Thời điểm 6 năm về trước, bán hàng online vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ. Cũng như nhiều người khác, Linda Hà khởi đầu đơn giản chỉ vì “thích”. Ngoài đăng bài trên trang facebook cá nhân, chị chưa biết gì về chạy quảng cáo hay các cách thức để tăng doanh thu. Chưa kể, nguồn vốn ít, thời gian quay vòng vốn lâu, sự cạnh tranh cao nên dù bán hết hàng cũng rất khó phát triển, mở rộng quy mô. Chị nói: “Tôi nghĩ lý do lớn nhất là khách hàng chưa tin tưởng. Họ lo sợ mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng cận date… Muốn thay đổi điều đó, chúng ta phải thật kiên trì”. Linda Hà đi từng bước chắc chắn, từ lựa chọn mỹ phẩm chính hãng từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau, liên tục cập nhật thông tin chi tiết cho từng mặt hàng, xuất hóa đơn chứng minh nguồn gốc… dần dần, mỗi bài đăng của chị đã có nhiều người quan tâm hơn, tỉ lệ chốt đơn tốt hơn. Dù có khởi đầu như tất cả mọi người nhưng sự kiên trì chính là “lá bài” giúp Linda Hà có được những kết quả như ngày hôm nay.

Bán hàng trên mọi “mặt trận”

Vừa làm vừa tìm hiểu các cách thức bán hàng online, vừa rút kinh nghiệm từ thực tế quá trình lựa chọn sản phẩm – tư vấn bán hàng của mình, Linda Hà ngày càng chủ động hơn trong công việc. Dựa vào thế mạnh của mình là sự hiểu biết về các loại mỹ phẩm và làm đẹp, Linda Hà sẵn sàng dành hàng tiếng đồng hồ để tư vấn cho khách hàng. Các bài viết của chị cũng không đơn thuần chỉ là tên sản phẩm mà còn kèm theo thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng hoặc những trải nghiệm của chính chị khi dùng sản phẩm. Điều này không chỉ tạo sự tin tưởng mà còn giúp khách hàng hình dung rõ ràng về sản phẩm để lựa chọn chính xác.

linda-ha

Sản phẩm chất lượng, tư vấn tận tình, giá cả cạnh tranh là 3 yếu tố “gây nghiện” khiến khách hàng tìm đến Linda Hà ngày càng đông hơn. Chị chia sẻ: “Hiện tại, tôi có 50 khách sỉ thân thiết, tức là ngày nào họ cũng lấy hàng. Mỗi ngày, tôi lại có thêm 3 – 5 khách sỉ mới. Còn khách lẻ thì rất nhiều”. Thành quả này là nhờ chiến lược bán hàng trên mọi mặt trận. Chị bảo: “Tập trung bán hàng trên một kênh duy nhất là tự giới hạn lượng khách hàng của mình. Với các nền tảng mạng xã hội, khách hàng biết đến bạn nhiều hơn. Bạn có thể bán hàng trực tiếp ở đó hoặc điều hướng về kênh chính của mình”.

Không chỉ phủ sóng trên facebook, zalo, instagram; Linda Hà còn mở cửa Shop mỹ phẩm Linda Hà để khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm, mua mỹ phẩm. Shop có đầy đủ các mặt hàng từ phổ thông đến cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng với cam kết 100% sản phẩm chính hãng – 100% hài lòng. Tổng doanh thu mỗi tháng trên tất cả các kênh bán hàng online và offline luôn đạt hàng tỷ đồng. Đó là thành quả cho sự kiên trì của chị trong suốt những năm qua.

Đồng hành cùng thương hiệu Việt

6 năm kinh doanh mỹ phẩm xách tay, Linda Hà luôn trăn trở với câu hỏi: “Vì sao người Việt chỉ thích dùng hàng ngoại? Không lẽ, Việt Nam không có thương hiệu mỹ phẩm nào có thể tự tin đem ra để đặt lên bàn cân với các nước khác?”. Trong một lần, Linda Hà vô tình lướt qua quảng cáo của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Vốn yêu thích nữ ca sĩ, chị tò mò tìm hiểu về sản phẩm mà thần tượng sử dụng. Linda Hà kể: “Ấn tượng đầu tiên của tôi là mẫu mã sản phẩm rất đẹp. Tìm hiểu thêm, tôi được biết, M.O.I là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá hợp lý dành cho phụ nữ Việt”. Mặc dù đúng là thứ mà bản thân đang tìm kiếm nhưng Linda Hà vẫn chưa chắc chắn. Chị mua tất cả các sản phẩm của hãng về test thử. “Mỹ phẩm làm đẹp là thứ ảnh hưởng trực tiếp đến nhan sắc, sức khỏe của khách hàng nên tôi không thể bán những sản phẩm kém chất lượng. Để biết nó có tốt thực sự hay không, tôi thường trực tiếp trải nghiệm. Với M.O.I, tôi bị thuyết phục ngay nên quyết định nhập về bán”.

linda-ha-ho-ngoc-ha
Linda Hà hiện đang là nhà phân phối mỹ phẩm M.O.I – thương hiệu gắn liền với tên tuổi ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Hiện tại, ngoài M.O.I, Linda Hà còn phân phối thêm sản phẩm của Lavish – một thương hiệu Việt do Huyền Baby sáng lập. Linda Hà cho biết, chị muốn đóng góp công sức để lan tỏa giá trị thương hiệu cho mỹ phẩm Việt.

Khi hỏi về bí quyết thành công, Linda Hà khiêm tốn chia sẻ: “Có nhiều người thành công hơn tôi mà. Tôi chỉ xem bản thân mình là thành công so với chính tôi của ngày đầu vào nghề. Tôi thấy rằng, bất cứ công việc gì, bạn đừng mong đến những bước phát triển nếu không thực sự đam mê, tâm huyết với nó. Bạn cũng cần liên tục trau dồi cho mình những kiến thức về sản phẩm để có thể tư vấn hiệu quả cho khách, đáp ứng nhu cầu và khả năng tài chính của họ. Càng hiểu về sản phẩm, bạn càng có cơ hội chinh phục và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng. Chính khách hàng là người làm nên thành công cho bạn”.

Trên nền tảng vững chắc đã xây dựng, Linda Hà đang ấp ủ kế hoạch lấn sân kinh doanh các mảng khác. Chị không quên “tiếp động lực” cho những ai đang có ý định khởi nghiệp: “Hãy cứ bước đi, chấp nhận khó khăn và tạo nên những dấu ấn khác biệt trên con đường đi của bạn. Nếu không đi, bạn sẽ chẳng bao giờ biết được khả năng của mình tới đâu và cũng không bao giờ được tận hưởng niềm hạnh phúc tột độ của những người hái quả ngọt”.