Học ở nhà hiệu quả khi có cha mẹ đồng hành

hoc-o-nha

Học ở nhà là giải pháp tốt để học sinh không quên bài vở trong khi vẫn đảm bảo an toàn giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, việc này cũng rất khó bởi ở các bé thường khó tập trung khi học ở nhà. Đã đến lúc cha mẹ cần giúp các con vào khuôn khổ để vạch định cần làm gì, làm như thế nào, việc ăn, chơi, học ra sao trong những ngày ở nhà này. Mời các bậc phụ huynh tham khảo bài viết của chuyên gia Anh Nguyễn.

hoc-o-nha-hieu-qua
Học ở nhà sẽ không khó nếu trẻ có lịch trình cụ thể

Thiết lập lịch trình

Cha mẹ đã quen với việc trẻ nhỏ đến trường và theo lịch trình của nhà trường. Do đó, có thể cảm thấy lúng túng khi tạo lịch trình cụ thể ở nhà cho trẻ. Nhưng, đó là phần quan trọng nhất của kế hoạch. Trẻ con ở trường “buộc” phải theo lịch trình, nhưng ở nhà các bé tự cho là “được tự do”. Suy nghĩ này sẽ làm trẻ xem nhẹ các công việc liên quan. Đó là lý do tại sao nếu không có lịch trình, kế hoạch bạn sẽ thất bại.

Cách viết lịch trình: cần cụ thể từng giờ, tuân thủ và cho trẻ biết luật lệ và hình phạt cũng như phần thưởng nếu đạt chỉ tiêu. Lịch trình cần có: giờ ăn, giờ học bài, giờ chơi, giờ ngủ, và giờ tự do.

Cách làm lịch trình: Nên cố gắng bám theo lịch trình của trẻ trên lớp sẽ giúp trẻ thích nghi tốt hơn.

Cách xếp các giờ trong lịch trình cụ thể ra sao?

– Giờ ăn cần phù hợp độ tuổi:

Trẻ dưới 3 tuổi: ăn cần ít nhất 60 phút gồm chuẩn bị, thời gian ăn và dọn dẹp, chuyển tiếp.

Trẻ từ 3 tuổi đến 10 tuổi: Giờ ăn chỉ nên cần 30 phút, quy định luật ăn trong lúc ăn: không màn hình, không trò chuyện và tập trung ăn.

– Giờ học: mỗi độ tuổi sẽ có mức tập trung khác nhau, mức tập trung cũng phụ thuộc vào công việc mà trẻ đang làm.

Thông thường, có thể tính toán bằng công thức sau: sự tập trung (tính bằng phút) = [số tuổi của trẻ] x [2 – 5]. Khoảng từ 2 – 5 sẽ tỷ lệ nghịch với mức độ công việc mà ở đó trẻ sử dụng bao nhiêu sức lực để tư duy ]

VD: trẻ 5 tuổi có thể mức tập trung của trẻ giao động 10; 15, 20 và 25 phút, tương ứng với học toán, viết chữ, vẽ tranh và chơi tự do, đó là 1 ví dụ cho bạn hiểu rằng, việc giao cho trẻ 1 công việc/bài tập, mình nên phân chia thời gian hợp lý tùy mức độ trẻ cần tư duy đến đâu.

Để nâng cao khả năng sử dụng thời gian tập trung tối đa, công việc cần được tương tác giữa bạn và trẻ, phân chia lượng công việc hợp lý, nếu công việc mới/khó khăn nên cho phép trẻ nghĩ ngơi giữa giờ bằng cách chia nhỏ công việc chẳng hạn; nhưng vẫn lên mục tiêu để trẻ hoàn tất đúng giờ.

Cách tăng hoạt động làm bài hay học tập của trẻ: thiết lập mục tiêu theo ngày bằng các bảng sticker khen thưởng. Cuối ngày, để trẻ tự tay dán sticker mặt cười vào những mục tiêu đã hoàn thành; mặt buồn vào mục tiêu chưa hoàn thành. Điều này thích hợp cho các trẻ từ 3 tuổi để trẻ học được khả năng suy nghĩ phản ánh, rất cần cho sự tiến bộ của trẻ.

– Giờ tự do: thông thường là thời gian cho phép trẻ được tự do làm điều trẻ muốn. Thời gian là 5 phút nếu trẻ dùng nó để chơi điện thoại hay Ipad và 10 phút nếu trẻ dùng nó làm điều khác mà không dính đến màn hình.

hoc-o-nha-gio-tu-do
Các hoạt động thể chất, tập thể dục trong giờ tự do giúp trẻ khỏe mạnh hơn

Nếu cha mẹ phải đi làm trong ngày thì có thể xếp lịch trình cho trẻ trong 4 tiếng buổi chiều tối. Khi hoàn tất, dán lịch trình ở nơi dễ nhìn thấy nhất. ví dụ như cửa tủ lạnh.

Luôn quan tâm công việc trẻ làm và suy nghĩ của trẻ

Sau khi thiết lập lịch trình, nhiều cha mẹ bỏ mặc trẻ với những luật lệ. Điều này là không nên vì trẻ sẽ dễ dàng “trốn việc”. Giống như người lớn, viết danh sách và mục tiêu cần làm trong 1 tờ giấy thật đẹp, tự nói là sẽ thực hiện, dán ở nơi dễ nhìn thấy. Nhưng, kết cục bạn vấn có hàng nghìn cái cớ để “trốn việc”, trừ khi có ai đó luôn hỏi thăm tiến độ của bạn. Trẻ con cũng vậy. Cũng cần bạn quan tâm, nhưng đừng tạo quá nhiều áp lực cho trẻ. Có 1 vài cách quan tâm cha mẹ có thể tham khảo như:

  • Đưa công việc, cùng làm với trẻ
  • Đưa công việc với mục tiêu nhỏ cần hoàn thành và thời gian hoàn tất. Nên nhớ, mục tiêu là phù hợp để trẻ hoàn tất, đừng đưa quá khó hay phải mất thời gian quá lâu.
  • Dành thời gian cho trẻ kể lại quy trình và cảm nhận của trẻ về công việc vừa trải qua. Bạn nên cho lời khuyên, khuyến khích.
  • Cuối ngày, cùng trẻ viết lịch trình và mục tiêu mới cho ngày hôm sau. Nên dán lịch mới.
  • Những trẻ vẫn theo học online với nhà trường, thường có những bài tập và lịch học cụ thể. Cha mẹ nên gọi điện cho nhà trường để nắm vững lịch trình của trẻ, quan tâm liệu trẻ có đang làm bài hay không, có khó khăn gì không và khuyến khích trẻ nộp bài đúng giờ. Một ví dụ tôi được nghe từ 1 phụ huynh, cô giáo giao bài tập trong 1 giờ phải nộp, nhưng chỉ có 1 trẻ lớp phó làm cho cả lớp. Các trẻ còn lại chỉ cần COPY và PASTE. Thật sự đây là điều cha mẹ và cô giáo cần quan tâm hơn về quá trình học của trẻ đặc biệt trong tình hình hiện nay.

Một câu nói nổi tiếng của Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela – người đạt giải Nobel Hòa Bình từng nhấn mạnh: “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa, chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên”.

Đôi lúc các bé không nghĩ đó là 1 hình thức gian lận, chỉ là 1 hành vi “học được” để tiện và nhanh, nhưng nếu chúng ta ít quan tâm và giáo dục lại cách nghĩ của trẻ, nó sẽ trở thành bản tính gian lận của trẻ trong tương lai.

Dành thời gian đọc sách và trò chuyện với trẻ

Đọc sách cùng con

Khi trẻ học ở nhà, có 1 thứ đặc biệt mà chỉ có trẻ ở nhà có được là “thời gian của bạn”, nhưng hãy biến thời gian này thành tri thức của trẻ. Do đó, hãy dùng thời gian này để đọc sách cùng trẻ và trò chuyện về những vấn đề thắc mắc của trẻ. Lựa chọn 1 quyển sách để đọc cho trẻ mỗi tuần. Dành 15 – 30 phút ngoài lịch trình ở trên để hỏi đố hay trò chuyện với trẻ.

Nguồn: Facebook Anh Nguyen