Đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày là đủ?

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đi bộ thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe phổ biến: Béo phì, Bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường,….

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy người trưởng thành khỏe mạnh có thể đi khoảng từ 4.000 đến 18.000 bước/ngày. Số bước đi mỗi ngày có thể được chia thành các mức như sau:

Ít vận động: Đi bộ dưới 5.000 bước mỗi ngày.

Vận động trung bình: Dao động từ 7.500 đến 9.999 bước mỗi ngày.

Vận động nhiều: Đi bộ hơn 12.500 bước mỗi ngày.

đi-bo-bao-nhieu-buoc-la-du

Để đi bộ mang lại hiệu quả, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng:

 Đi bộ để giảm cân: Nếu muốn đi bộ để giảm cân, bạn cần cần phải đạt đủ số bước mỗi ngày hoặc đạt đến ngưỡng kích hoạt hệ trao đổi chất. Bạn cần đi bộ ít nhất 10.000 bước một ngày. Với số bước như vậy, mỗi ngày bạn có thể đốt cháy từ 400 – 500 calo thừa, duy trì việc này trong một tuần sẽ giúp giảm ít nhất 1kg..

Đi bộ cải thiện sức khỏe thể chất:Để cải thiện thể lực, bạn cần biết hiện mình đang đi trung bình bao nhiêu bước một ngày. Sau khi biết được con số trung bình, bạn hãy cố gắng đi nhiều hơn 500 đến 1.000 bước so với mức hiện tại. Bạn hãy cố gắng duy trì mức này trong 1 – 2 tuần hoặc hơn cho đến khi bạn thấy thoải mái. Sau đó, bạn lại tiếp tục tăng số bước lên và lặp lại quá trình trên cho đến khi đi được khoảng 10.000 bước mỗi ngày.

Đi bộ để duy trì mức thể chất hiện tại:Nếu đã hài lòng với số bước mình đi được trong một ngày, bạn chỉ cần duy trì sức khỏe thể chất hiện tại. Người trưởng thành cần tập các bài tập cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Một số nguyên tắc khi đi bộ

1.Bắt đầu nhẹ nhàng, sau đó tăng dần thời gian và tốc độ đi bộ. Bạn nên tăng quãng đường đi bộ, sau đó mới tăng nhịp độ. Mức độ tập luyện cần phù hợp với ngưỡng sức khỏe của bản thân.

  1. Đi bộ thường xuyên. Một lần đi bộ một tuần sẽ không có tác dụng gì cả. Nếu bạn không thể đi bộ mỗi ngày thì ít nhất phải đi bộ 2 – 3 lần mỗi tuần. Bạn có thể đi bộ bất cứ lúc nào miễn là không tập trong khoảng 1,5 giờ sau bữa ăn.
  2. Tham khảo ý kiến bác sĩ, khám sức khỏe tổng quát. Nên khám 1-2 lần/năm.
  3. Chú ý tư thế, thân và cổ phải thẳng, bụng hóp lại.