Bí kíp cho trẻ ăn váng sữa đúng

Váng sữa là một thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng cho trẻ nhỏ và được rất nhiều bà mẹ tin dùng. Nhưng dùng cho trẻ từ thời điểm nào, lượng dùng ra sao để bé hấp thu tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Công dụng của váng sữa

Váng sữa là một chế phẩm của sữa, cung cấp chất béo có lợi, canxi, năng lượng, vitamin và khoáng chất hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Ngoài ra, trong váng sữa còn chứa nhiều dưỡng chất: vitamin (A, E, B2, B12, C, PP, biotin, beta – carotene…), các axit hữu cơ, protein động vật, carbonhydrat, axit béo, đường tự nhiên. Đặc biệt, váng sữa chứa ít cholesterol hơn bơ nên có thể dùng để thay thế trong việc chế biến. Vì vậy, váng sữa rất có lợi với những trẻ bị suy dinh dưỡng, bị thiếu cân, trẻ mới ốm dậy…

bi-kip-cho-tre-an-vang-sua-dung

Ăn như nào là đúng

Váng sữa chỉ thực sự tốt cho trẻ nhỏ nếu nó được dùng đúng thời điểm và đúng liều lượng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ chỉ nên ăn loại thực phẩm này sau 6 tháng tuổi. Tuy vậy, khi bắt đầu cho bé ăn là phải cho ăn từ ít đến nhiều, thông thường liều lượng thích hợp cho trẻ như sau:

– Từ 6-12 tháng: 20g – 55g/ngày (1/3 đến 1 hộp/ngày)

– Từ 12 tháng trở lên: 55g -110g/ngày (1 – 2 hộp/ngày)

Tuy nhiên, cũng tùy vào cân nặng và khả năng hấp thu của mỗi trẻ khác nhau mà mẹ có thể điều chỉnh liều lượng ít hoặc nhiều để phù hợp cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý không nên cho trẻ ăn váng sữa nếu: Trẻ bị thừa cân, bị béo phì, đang bị tiêu chảy hay bị dị ứng với sữa… Đồng thời, mẹ có thể cho bé ăn sau bữa ăn chính khoảng 1h để bé không bị quá no hoặc bỏ ăn bữa chính. Nếu sợ bé bị ngấy, mẹ có thể trộn với các thực phẩm khác như hoa quả hoặc sữa chua để trẻ ăn dễ dàng hơn.